Giỏ hàng

CHỨC NĂNG IDLING STOP Ở XE TAY GA HONDA

Hiện nay đối với dòng xe tay ga của honda, hầu hết đều trang bị cho xe chức năng Idling Stop để tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe cũng như nhằm bảo vệ môi trường hơn khi các phương tiện dừng chờ đèn đỏ. Đầu tiên, chúng ta sẽ tìm hiểu xe Idling Stop là gì?

 

Idling Stop là gì?

Là chức năng giúp tạm ngắt hoạt động của động cơ xe máy nếu không có hoạt động tăng ga sau 3 giây trở lên (tính từ lúc xe đạt mốc tốc độ 0km/h).Thông thường, khi được kích hoạt công nghệ Idling Stop thì trên màn hình xe của bạn sẽ sáng lên hình chữ A với mũi tên hình vòng cung bao quanh trên đồng hồ xe máy.

Sau khi được kích hoạt Idling Stop, động cơ xe máy sẽ tạm ngừng hoạt động và nằm trong trạng thái chờ. Sau đó, người sử dụng chỉ việc tăng ga và xe sẽ hoạt động trở lại mà không cần ấn nút đề máy.

Ưu điểm của Idling Stop

  • Giúp chiếc xe tay ga tiết kiệm xăng hơn khi tham gia giao thông.
  • Giảm lượng khí thải thải ra không khí, giảm âm thanh khi dừng chờ đặc biệt là khu vực đèn giao thông. 
  • Khi dừng xe, máy tắt sẽ giúp xe không bị rung rung tạo cảm giác dễ chịu và đặc biệt là bảo vệ được củ đề cho chiếc xe.

Nhược điểm của Idling Stop

  • Lúc xe bị ngã tính năng Idling Stop kích hoạt và xe tắt máy. Khi dựng xe lên, vô tình lên ga làm xe nổ trở lại và lao về phía trước gây nguy hiểm cho bản thân và người khác.
  • Dừng xe để nói chuyện với bạn bè, động cơ tắt khi tính năng Idling Stop kích hoạt; người bạn vô tình vặn tay ga trong lúc đứng chơi có thể gây tai nạn.
  • Đặc biệt là đối với trường hợp chở trẻ em phía trước: Trẻ em táy máy vặn tay ga trong lúc dừng xe khiến chiếc xe lao về phía trước, rất nguy hiểm và có thể gây ra tai nạn. Đây là lỗi thường xuyên xảy ra, các bạn hãy thật cẩn thận khi chở trẻ nhỏ.
  • Ngoài ra, đã có nhiều trường hợp xe sau một thời gian sử dụng thì hệ thống Idling Stop đã hoạt động một cách "vô tội vạ" khi thời gian kích hoạt Idling Stop quá nhanh hoặc quá chậm, sai lệch so với cài đặt ban đầu của xe dẫn đến việc khó khăn trong di chuyển.

 

Các lỗi hệ thống Idling stop thường gặp bao gồm:

  1. Sau khi Idling tạm thời tắt máy, người dùng vặn ga để khởi động thì xe không chạy mà tiếng động cơ lìm dần rồi tắt.
  2. Hệ thống Idling Stop chập chơn, lúc tạm tắt động cơ, lúc lại không.
  3. Đèn Idling Stop không sáng.

Cách khắc phục lỗi cơ bản của Idling Stop:

  • Mở cốp xe để tìm vị trí ốc của garanti sau đó dùng tua vít cạy nắp ốc rồi vặn ngược theo chiều kim đồng hồ ¼ vòng con ốc. 
  • Chỉnh garanti cho lớn hơn để cảm biến hoạt động trở lại. 
  • Cuối cùng đậy cốp lại, tắt máy và đề lại xem tính năng này đã hoạt động bình thường lại chưa. 
  • Nếu chưa được, lúc này bạn nên mang xe đến các tiệm sửa xe uy tín để được khắc phục lỗi.
Những chú ý cơ bản của Idling Stop:
  1. Bật tắt chức năng này bằng nút bên phải tay lái, Idling Stop là Bật và Idling là Tắt.
  2. Khi xe khởi động và chạy lần đầu, đạt tốc độ trên 10km/giờ và nhiệt độ động cơ trên 50 độ C thì Idling Stop sẽ được bộ xử lý trung tâm của xe (ECU) kích hoạt.
  3. Khi đang chạy và cho xe dừng hẳn về 0km/giờ, đang bật Idling Stop thì sau 3s máy xe sẽ tự động tắt. Khi cần nổ máy lại chỉ cần kéo nhẹ tay ga, không cần sử dụng nút đề. Lúc này đèn xe, còi, xi-nhan vẫn sử dụng bình thường.
  4. Nếu xe đang tắt máy bằng Idling Stop và chúng ta gạt chân chống nghiêng hoặc gạt nút qua Idling thì chức năng sẽ bị tắt, muốn khởi động lại máy sẽ phải sử dụng nút đề.
  5. Nếu xe bị lỗi phun xăng điện tử, nhiệt độ nước làm mát quá nóng (đèn Fi hoặc đèn báo nhiệt sáng lên) thì Idling Stop không sử dụng được.
Facebook Youtube
backtotop